บทที่ 2 กระบวนการขายและรูปแบบการขายออนไลน์
สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนเปิดร้านค้าออนไลน์
ปัจจุบันการซื้อขายสินค้าผ่านหน้าร้านออนไลน์ในประเทศไทย คนส่วนใหญ่ในประเทศให้การยอมรับเปิดกว้างมากขึ้น เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึง หรือโลกออนไลน์ได้อย่างทั่วถึงเกือบทั้งประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการหันมาหาช่องทางการค้าขายสินค้าเพิ่มมากขึ้นโดยการเปิดร้านค้าออนไลน์ แต่ปัญหาก็คือร้านค้าหรือผู้สนใจไม่มีความรู้เกี่ยวกับร้านค้าออนไลน์ ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร จะต้องติดต่อใครบ้าง ใช้งบประมาณเท่าไร เปิดร้านแล้วจะขายได้หรือไม่ ดังนั้นการขายออนไลน์จึงเตรียมสิ่งต่อไปนี้
1. สินค้า
อันดับแรกก่อนที่จะเปิดร้านค้า สิ่งที่จำเป็นที่สุดของจุดมุ่งหมายนี้คือ การขายสินค้า เพราะฉะนั้นสินค้าจึงเป็นหัวใจสำคัญในการทำรายได้ทั้งหมด
2. ข้อมูลร้านและข้อมูลสินค้า
ในเมื่อมีสินค้าที่ต้องการนำมาขายผ่านระบบออนไลน์แล้วสิ่งที่ต้องจัดเตรียมต่อมา คือ ข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าที่จะขายนอกจากข้อมูลของสินค้าตัวเองควรจัดเตรียมข้อมูลติดต่อกับทางลูกค้าของทางร้านลงไปด้วย
3. รูปภาพประกอบ
มีข้อมูลแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ที่ทำการขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตได้แก่ รูปภาพเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ผู้ซื้อทางอินเทอร์เน็ตจะซื้อไม่ซื้อ ขึ้นอยู่กับรูปภาพยิ่งมีรูปมากก็จะเป็นการดี
ที่มา www.ilovetogo.com
รูปแบบการขายออนไลน์ แบ่งได้ 3 ลักษณะ ตามความสัมพันธ์กับคู่ค้า ตามรูปแบบการค้าและแบบ M-commerce คือ การดำเนินกิจกรรมผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีรายละเอียดดังนี้
2. แบ่งตามรูปแบบการค้า
รูปแบบการขายออนไลน์แบ่งตามลักษณะรูปแบบการค้าสามารถแบ่งได้ 5 รูปแบบดังนี้
3. การทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ( M-Commerce )
M-Commerce คือ กาดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือการเงินโดยผ่านเครือข่ายโทรสัพท์เคลื่อนที่ หรือการค้าขายตามระบบแนวความคิดของระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ อี-คอมเมิร์ช ที่ใช้อุปกร์พกพาไร้สายเป็นเครื่องมือในการสั่งซื้อ
การเริ่มต้นทำธุรกิจขายออนไลน์
- ศึกษาสินค้าที่จะขาย
- ศึกษาทำความเข้าใจกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- เลือกระบบร้านค้าออนไลน์
- จัดแต่งหน้าร้านค้าออนไลน์
- จัดหมวดหมู่สินค้า
- ทำการส่งเสริมการตลาดร้านค้าออนไลน์
วิธีการขายสินค้าออนไลน์
- การขายออนไลน์แบบมีสินค้าสำหรับส่งทันที
1.1 ข้อดีของการขายออนไลน์แบบมีสินค้าสำหรับส่งทันที คือ
- สามารถนำสินค้ามาถ่ายรูปได้ทุกมุมของสินค้า
- ลูกค้าตัดสินใตซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว
- สามารถแจ้งสภาพของสินค้าให้ลูกค้าทราบได้ว่ามีตำหนิตรงไหน
- ผู้ขายออนไลน์ต้องลงทุนซื้อสินค้าต่างๆ มาเก็บไว้เพื่อรอคำสั่งซื้อ
- หากสินค้าที่ซื้อมาเพื่อขอคำสั่งซื้อขายไม่หมดจะทำให้ทุนจม
รูปแบบของการขายออนไลน์
รูปแบบการขายออนไลน์ แบ่งได้ 3 ลักษณะ ตามความสัมพันธ์กับคู่ค้า ตามรูปแบบการค้าและแบบ M-commerce คือ การดำเนินกิจกรรมผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีรายละเอียดดังนี้
- แบ่งตามลักษณะความสัมพันธ์กับลูกค้า
รูปแบบการขายออนไลน์แบ่งตามลักษณะความสัมพันธ์กับคู่ค้า มี 6 รูปแบบดังนี้
- ธุรกิจกับธุรกิจ
- ธุรกิจกับผู้บริโภค
- ธุรกิจกับรัฐบาล
- ผู้บริโภคกับผู้บริโภค
- ผู้บริโภคกับรัฐบาล
- รัฐบาลกับรัฐบาล
2. แบ่งตามรูปแบบการค้า
รูปแบบการขายออนไลน์แบ่งตามลักษณะรูปแบบการค้าสามารถแบ่งได้ 5 รูปแบบดังนี้
- รูปแบบการขายสินค้าออนไลน์
- ร้านค้าปลีก
- การประมูลสินค้า
- ประกาศซื้อขายสินค้า
- ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์
3. การทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ( M-Commerce )
M-Commerce คือ กาดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือการเงินโดยผ่านเครือข่ายโทรสัพท์เคลื่อนที่ หรือการค้าขายตามระบบแนวความคิดของระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ อี-คอมเมิร์ช ที่ใช้อุปกร์พกพาไร้สายเป็นเครื่องมือในการสั่งซื้อ
ประโยชน์ของการขายออนไลน์
- ช่วยให้ขายสินค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเฝ้าหน้าร้านตลอดเวลา วันไหนไม่อยู่ร้านก็สามารถเปิดร้านออนไลน์ได้ปกติ
- ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการสร้างร้านค้าหลายๆ ร้าน เพียงมีร้านค้าออนไลน์ร้านเดียว ก็สามารถขายสินค้าได้ทุกที่ ทั่วประเทศและทั่วโลกอีกด้วย
- ทำให้สามารถเปิดร้านขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องนั่งเฝ้าหน้าร้านตลอดเวลา
- ช่วยให้ขายของได้ทุกพื้นที่ ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ใดในประเทศ หรือในโลก เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต
- ช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลาในการเดินทางมาซื้อสินค้า หมดกังวลาเกี่ยวกับปัญหารถติดและสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ที่บ้าน
https://www. เสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลี.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น